Ngồi nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ bạn như thế nào

Ngồi quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Để giảm nguy cơ mắc các loại bệnh do ít hoạt động, chúng ta nên tập thể dục thường xuyên ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Trong nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa việc không hoạt động với tình trạng thừa cân và béo phì, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư và tử vong sớm.

Không vận động trong thời gian dài được cho là làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến khả năng điều hòa lượng đường trong máu, huyết áp và phân hủy mỡ trong cơ thể.

Nhiều người trưởng thành ở Anh dành khoảng 9 giờ mỗi ngày để ngồi, bao gồm ngồi xem TV, sử dụng máy tính, đọc sách, làm bài tập về nhà, đi du lịch bằng ô tô, xe buýt hoặc tàu hỏa (không bao gồm thời gian ngủ).

Ngoi_2.jpg
Ảnh: Internet

Di chuyển nhiều hơn

Chúng ta nên chia nhỏ thời gian ngồi lâu bằng cách thỉnh thoảng đứng lên hoạt động nhẹ nhàng. Giảm thời gian xem TV và giảm thời gian chơi các trò chơi điện tử.

Không vận động sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất – ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu, huyết áp và chuyển hóa chất béo – và có thể khiến cơ và xương yếu hơn.

Ở trẻ dưới 5 tuổi, thì nên hạn chế thời gian xem TV hoặc ngồi trên xe lôi quá lâu. Mặc dù đây có thể là một khó khăn đối với những cha mẹ bận rộn, nhưng để trẻ ngồi quá lâu sẽ tạo ra những thói quen đầu đời ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng khi trưởng thành.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 18 tuổi, việc giảm thời gian ngồi bao gồm mọi hoạt động liên quan đến việc di chuyển trong nhà, lớp học hoặc cộng đồng.

Khuyến khích các con tham gia vào các công việc nhà, chẳng hạn như dọn bàn ăn hoặc dọn dẹp nhà cửa. Giảm thời gian xem TV, chơi thể thao để di chuyển nhiều hơn.

Người lớn từ 19 đến 64 tuổi nên cố gắng ngồi ít hơn kể cả ở nơi làm việc, khi đi du lịch và ở nhà.

Một vài cách giảm thời gian ngồi như: đi cầu thang bộ thay cho thang máy. Đứng hoặc đi lại khi nghe điện thoại. Đi đến bàn làm việc của đồng nghiệp thay vì gửi email hoặc gọi điện. Giảm thời gian xem TV. Làm các hoạt động nhẹ nhàng thư giãn như trồng hoa, làm vườn…Tham gia các nhóm đi bộ, vui chơi tích cực với con cháu.

Theo NHS