Hành trình 4 thập kỷ của đôi giày Palermo huyền thoại

Ra đời từ thập niên 80s, Palermo của thương hiệu PUMA như minh chứng cho một thiết kế vượt thời gian, song song với dòng chảy thời trang trong suốt 4 thập kỷ qua và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày hôm nay.

Puma-Palermo-01
Thiết kế các phiên bản mới ra mắt 2024 vẫn giữ thiết kế nguyên bản của 45 năm trước với cải tiến về công nghệ

Từ đôi giày gắn liền với bóng đá một thời  

Ban đầu, những đôi PUMA classic được ra mắt như một BST giày thể thao nhằm tôn vinh các thủ đô nổi tiếng của Châu Âu, dòng “Palermo” cũng xuất phát từ tên thủ phủ của đảo Sicily, nước Ý.

Palermo chính thức ra mắt vào những năm 80s, ở thập niên mà bóng đá lên ngôi tại các nước Châu Âu. Những món đồ thể thao trở thành hiện tượng với người hâm mộ bóng đá trong thời kỳ này, thời trang dần cộng hưởng với thể thao tạo nên một khái niệm hoàn toàn mới: Terrace Culture. 

Puma-Palermo-02
PUMA từng ra mắt các mẫu giày theo tên các thủ đô ở châu Âu

“Terrace” có nghĩa là hành lang, chỉ khu vực khán giả đứng chờ trước khi lên khán đài. Nơi đây đã chứng kiến những bộ trang phục đời thường kết hợp với items thể thao trở thành trào lưu mạnh mẽ trong cộng đồng bóng đá. Dần vượt ra khỏi đường biên của sân cỏ, mốt thời trang với áo, quần thể thao len lỏi trên đường phố, giúp phong cách Terrace bước vào thời kỳ hoàng kim ở những năm 80, 90. 

Puma-Palermo-03
Xuất phát điểm của Palermo gắn liền cùng bóng đá châu Âu

Palermo được xem như một biểu tượng của Terrace, với thiết kế vừa năng động, đơn giản nhưng vẫn mang nét cổ điển và thanh lịch. Với giao diện thời trang thể thao, Palermo nhanh chóng gắn liền với bóng đá những năm 1980, được yêu thích rộng rãi bởi những người hâm mộ trên khắp các sân vận động châu Âu. Sau hơn 45 năm, Palermo đã và đang tiếp tục được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi giá trị thẩm mỹ vượt thời gian.

Hành trình ghi dấu của Palermo huyền thoại

Câu chuyện của Palermo không chỉ dừng lại ở thập niên 80, 90, khi xu hướng làm mới những biểu tượng của các thập niên trước đang được nhiều thương hiệu thi nhau thực hiện. Bởi lẽ thời trang là vòng lặp và phong cách Terrace đang dần trở lại mạnh mẽ vào những năm gần đây. Tất nhiên PUMA cũng không nằm ngoài cuộc chơi này khi đưa phiên bản gốc tái ra mắt vào năm 2021 với tên gọi Palermo OG.

Tạo nên cú hích đưa dòng giày này đến gần hơn với thế hệ trẻ trên toàn cầu, trong đó có Châu Á. Nhìn chung, thiết kế của Palermo vẫn giữ lại các chi tiết đặc trưng, với chất liệu da lộn quen thuộc, thiết kế mũi chữ T và đế cao su nguyên bản. Đến nay, PUMA đang tích cực mở rộng “thế giới quan” đầy sắc màu của Palermo, góp phần mang văn hóa Terrace hòa nhập hơn với văn hóa đại chúng. 

Puma-Palermo-04
Các phối màu đặc biệt của Palermo được ra mắt trong những năm gần đây 
Puma-Palermo-05
Palermo luôn được nữ diễn viên Emily Ratajkowski ưa chuộng

Sự trở lại mạnh mẽ trong năm 2024

Tháng 11-2023, PUMA Global chính thức thông báo chiến dịch ra mắt BST Palermo với các phối màu hoàn toàn mới. Lần trở lại này gây ấn tượng mạnh khi PUMA tận dụng nét văn hóa và hoài cổ của Ý vào concept mới nhất của chiến dịch.

Một vũ trụ năng động và sáng tạo với khía cạnh hoàn toàn mới được PUMA tạo ra, biến “di sản bóng đá” Palermo trở thành đôi giày lifestyle mang thường ngày hiện đại, sang trọng với màu sắc vui tươi sôi động hơn, trong khi vẫn giữ được âm hưởng thể thao vốn có. Palermo được dự đoán sẽ tạo nên tiếng vang lớn trong địa hạt thời trang thời gian tới.

Puma-Palermo-06
PUMA trình làng BST Palermo mang màu sắc khác biệt so với trước đây

Trong thông báo ra mắt BST, sự góp mặt của 2 cái tên đình đám là Dua Lipa và Jack Grealish giúp PUMA nhận được loạt phản hồi tích cực từ khán giả. Xuất hiện với vai trò gương mặt đại diện của chiến dịch, ngôi sao nhạc Pop Dua Lipa như một mảnh ghép hoàn hảo phản ánh cho màu sắc của Palermo.

Bên cạnh đó, cầu thủ người Anh Jack Grealish cũng khiến các cổ động viên Manchester City không khỏi phấn khích khi diện trên chân phiên bản Palermo hồng phá cách. Việc lựa chọn trang phục áo thể thao kết hợp với quần jeans basic giúp tinh thần Terrace được tái hiện xuất sắc qua loạt ảnh quảng bá chiến dịch. Ngay từ khi mở bán ở thị trường quốc tế, BST nhanh chóng chiếm được sự ưu ái của khán giả.

Không ngạc nhiên khi BST Palermo trở thành xu hướng thời trang trên toàn cầu khi được nhiều người nổi tiếng, influencers lăng xê. 

Puma-Palermo-07
Dua Lipa và Jack Grealish xuất hiện trong chiến dịch của PUMA
Puma-Palermo-08.jpg
Palermo nhanh chóng được săn đón bởi influencers Hàn Quốc 

Tại Việt Nam, BST Palermo dự kiến sẽ chính thức lên kệ vào ngày 22/3 tới đây với 4 phiên bản màu đặc biệt. Với cách Palermo đang tạo nên cơn sốt trên toàn cầu, hứa hẹn siêu phẩm này sẽ là món phụ kiện hot hit với giới mộ điệu thời trang Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

Puma-Palermo-09.jpg
4 phối màu sẽ được mở bán tại Việt Nam

PUMA là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, dẫn đầu trong thiết kế, phát triển các dòng sản phẩm giày dép, quần áo và phụ kiện thể thao. Trong gần 80 năm, PUMA không ngừng thúc đẩy thời trang sportswear bằng cách tạo ra những sản phẩm chất lượng theo kịp xu hướng, với nhiều bộ sưu tập lấy cảm hứng từ bóng đá, bóng rổ, golf, đua xe thể thao, chạy bộ và tập gym.

PUMA thành công kết hợp với nhiều nhà thiết kế nổi tiếng & những thương hiệu hàng đầu, mang tinh thần thể thao đến với thời trang & văn hóa đường phố. Tập đoàn PUMA có trụ sở tại thị trấn Herzogenaurach của Đức, hiện sở hữu thương hiệu PUMA, Cobra Golf và stichd, đã đưa sản phẩm của mình đến hơn 120 quốc gia trên toàn thế giới, tạo nên 20,000 lao động toàn cầu.

Danh sách cửa hàng PUMA chính hãng tại Việt Nam, phân phối bởi Maison RMI:

TP. Hồ Chí Minh:

  • Saigon Centre, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1
  • Vincom Center Đồng Khởi, 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q.1
  • 33 Nguyễn Trãi, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1
  • Vạn Hạnh Mall, 11 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
  • Crescent Mall, 101 Tôn Dật Tiên, P. Tân Phong, Q.7 (cửa hàng outlet)
  • SC Vivo City, 1058 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Q.7

Hà Nội:

  • Vincom Bà Triệu, 191 Bà Triệu, P. Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng
  • Vincom Royal City, 72A Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân
  • Vincom Trần Duy Hưng, 119 Trần Duy Hưng, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy
  • Lotte Tây Hồ, Số 272 Võ Chí Công, Phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ

Bình Dương: AEON Mall Bình Dương Canary, Số 01 Đại lộ Bình Dương, Khu phố Bình Giao, P. Thuận Giao, TP. Thuận An

Biên Hoà: Vincom Biên Hòa, 1096 Phạm Văn Thuận, KP2, P. Tân Mai

Đà Nẵng: 269 Lê Duẩn, P. Tân Chính, Q. Thanh Khê (cửa hàng outlet)

Cần Thơ: 19 – 19B Mậu Thân, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều (cửa hàng outlet)

Nguồn: PUMA